BUS 702
ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ(Advanced Theories of Strategic Marketing Management)
นำเสนอ รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
DBA. (Management)
DIBA. (International Business)
โดย นายร่มโพธิ์ สุวรรณิก
นักศึกษาปริญญาเอกด้านการจัดการ DBA09
หลักสูตร บริหารธุรกิจดุษฏีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม
บทที่ 9
สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่าย และการกระจายสินค้า
ช่องทางการจัดจำหน่าย หมายถึง กลุ่มองค์กรอิสระที่ช่วยอำนวยการขนย้ายแลกเปลี่ยนสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค หรือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม
ผู้ผลิต/ตัวแทน ⟹ ช่องทางการจัดจำหน่าย ⟹ ผู้บริโภค
ประโยชน์ของคนกลาง
1. ความชำนาญเฉพาะด้านและหลักการแบ่งงานกันทำ
2. ขจัดปัญหาความเลื่อมล้ำ ทางด้าน ปริมาณสินค้า สถานที่ เวลา และกลุ่มสินค้า
3. ประสิทธิภาพการติดต่อ
การประเมินและการเลือกช่องทาง มี 4 ปัจจัย ดังนี้
1. ปัจจัยด้านการตลาด
1.1 ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของตลาด
1.2 ขนาดตลาด
1.3 ความหนาแน่นของตลาด
1.4 พฤติกรรมของตลาด
2. ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์
2.1 ขนาดและน้ำหนัก
2.2 ความเน่าเสีย
2.3 มูลค่าต่อหน่วยสินค้า
2.4 ระดับความเป็นมาตรฐานของสินค้า
2.5 ลักษณะทางเทคนิคของผลิตภัณฑ์
3. ปัจจัยทางด้านบริษัท
3.1 ฐานะการเงินของบริษัท
3.2 ความชำนาญด้านบริหาร
3.3 ความต้องการที่จะควบคุมช่องทางการจัดจำหน่าย
4. ปัจจัยทางด้านคนกลาง
4.1 ความสามารถในการหาคนกลางที่ต้องการ
4.2 ต้นทุน
4.3 การให้บริการ
การค้าส่ง หมายถึง กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขายให้กับองค์กร โดยซื้อเพื่อ ขายต่อ ผลิตต่อ หรือ ดำเนินกิจการ
1. การค้าส่งที่ผู้ผลิตทำเอง
1.1 สาขาการขายของผู้ผลิต / มี Stock
1.2 สำนักงานขายของผู้ผลิต / ไม่มี Stock
2. การค้าส่งที่ผู้ผลิตไม่ได้ทำเอง
2.1 คนกลางที่ไม่มีสิทธิ์ในสินค้า
- นายหน้า (Broker)
- ตัวแทนผู้ผลิต (Manufacturers’ Agent)
- พ่อค้านายหน้า (Commission Merchant)
- ตัวแทนขาย (Auction Company)
2.2 ผู้ค้าส่งที่เป็นพ่อค้า
2.2.1 ผู้ค้าส่งให้บริการครบวงจร (Full Service Wholesaler)
- ผู้ค้าส่งสินค้าทั่วไป (General Merchandise Wholesaler)
- ผู้ค้าส่งเฉพาะสายผลิตภัณฑ์ (Single Line Wholesaler)
- ผู้ค้าส่งสินค้าเฉพาะอย่าง (Specialty Wholesaler)
- ผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม (Industrial Supplies Distributor)
2.2.2 ผู้ค้าส่งให้บริการจำกัด
- ผู้ค้าส่งที่ให้บริการจำกัด (Limited Service Wholesaler)
- ผู้ค้าส่งที่ขายเป็นเงินสดและให้ลูกค้าขนสินค้ากลับเอง (Cash and Carry Wholesaler)
- ผู้ค้าส่งทางไปรษณีย์ (Mail Order Wholesaler)
- ผู้ค้าส่งโดยรถบรรทุก (Truck Wholesaler)
- ผู้ค้าส่งประเภท Rack Jobber
- สหกรณ์ผู้ผลิต (Producers’ Cooperatives)
________________________________________________________________________
บทที่ 9
สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่าย และการกระจายสินค้า
4.1 ความสามารถในการหาคนกลางที่ต้องการ
1.1 สาขาการขายของผู้ผลิต / มี Stock
2.1 คนกลางที่ไม่มีสิทธิ์ในสินค้า
2.2 ผู้ค้าส่งที่เป็นพ่อค้า
2.2.2 ผู้ค้าส่งให้บริการจำกัด
________________________________________________________________________
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น