ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ(Advanced Theories of Strategic Marketing Management)
นำเสนอ รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
DBA. (Management)
DIBA. (International Business)
โดย นายร่มโพธิ์ สุวรรณิก
นักศึกษาปริญญาเอกด้านการจัดการ DBA09
หลักสูตร บริหารธุรกิจดุษฏีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม
บทที่ 2
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
สภาพแวดล้อมทางการตลาดของบริษัท (Company's marketing environment)
ประกอบด้วยสองประเภทใหญ่ๆ คือ
1. ปัจจัยภายในบริษัท (Internal Factors) ประกอบด้วย
1.1 สิ่งแวดล้อมภายในซึ่งเป็นปัจจัยทางการตลาด (Marketing Mix) 4Ps,7Ps
1.2 สิ่งแวดล้อมภายในที่เป็นปัจจัยอื่นๆ เช่น
- สถานะทางการเงิน หรือ เงินทุน (Financial Status)
- ความสามารถในการค้นคว้าวิจัย (R&D Capability)
- ทำเลที่ตั้ง (Company Location)
- คุณภาพของบุคลากร (Human Resources)
- ภาพลักษณ์ ชื่อเสียงขององค์กร (Company Image)
- ความสามารถและประสบการณ์ในการผลิต (Production Skill and Experience)
ปัจจัยภายในบริษัท (Internal Factors) นี้หากบริษัทมีเหนือกว่าคู่แข่งขันถือเป็นจุดแข็งของบริษัท(Strength) ในขณะที่ความอ่อนแอหรือความด้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขันหรือค่าเฉลี่ย
ของอุตสาหกรรม ถือได้ว่าเป็นจุดอ่อนของบริษัท (Weakness)
2. ปัจจัยภายนอกบริษัท (External Factors) ที่มีอิทธิพลต่อการบริหารการตลาด ประกอบด้วย
2.1 สิ่งแวดล้อมจุลภาค เช่น ผู้ขายวัตถุดิบ (Suppliers),ตัวกลางทางกาตลาด(Marketing intermediaries), ตลาด (), ลูกค้า (Customer)
2.2 สิ่งแวดล้อมมหภาค นักการตลาดควรพิจารณา ดังต่อไปนี้
- ประชากรศาสตร์ (Demography)
- เศรษฐกิจ (Economic)
- การแข่งขัน (Competition)
- สังคม และวัฒนธรรม (Social and Cultural)
- การเมือง และกฎหมาย (Political and Law)
- เทคโนโลยี (Technology)
- สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural Environment)
โดยสิ่งแวดล้อมภายนอกนี้อาจก่อให้เกิดโอกาสทางการตลาดหรือข้อได้เปรียบแก่ธุรกิจ (Opportunity) หรือสร้างข้อจำกัดหรือปัญหาให้แก่ธุรกิจ(Treat) ซึ่งการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดนี้ เรียกว่าการวิเคราะห์ SWOT Analysisและจะนำไปใช้ในการวางแผนกำหนดนโยบายและกลยุทธ์การตลาดต่อไป
_________________________________________________________________________
สภาพแวดล้อมทางการตลาดของบริษัท (Company's marketing environment)
ประกอบด้วยสองประเภทใหญ่ๆ คือ
1. ปัจจัยภายในบริษัท (Internal Factors) ประกอบด้วย
1.1 สิ่งแวดล้อมภายในซึ่งเป็นปัจจัยทางการตลาด (Marketing Mix) 4Ps,7Ps1.2 สิ่งแวดล้อมภายในที่เป็นปัจจัยอื่นๆ เช่น
- สถานะทางการเงิน หรือ เงินทุน (Financial Status)
- ความสามารถในการค้นคว้าวิจัย (R&D Capability)
- ทำเลที่ตั้ง (Company Location)
- คุณภาพของบุคลากร (Human Resources)
- ภาพลักษณ์ ชื่อเสียงขององค์กร (Company Image)
- ความสามารถและประสบการณ์ในการผลิต (Production Skill and Experience)
_________________________________________________________________________
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น