วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

BUS702 DBA09 SPU สรุปบทที่ 2 สภาพแวดล้อมทางการตลาด (Marketing Environment)

BUS 702
ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ(Advanced Theories of Strategic Marketing Management)

นำเสนอ รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น 
DBA. (Management)
DIBA. (International Business)

โดย นายร่มโพธิ์  สุวรรณิก 
นักศึกษาปริญญาเอกด้านการจัดการ DBA09
หลักสูตร บริหารธุรกิจดุษฏีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม

บทที่ 2
สภาพแวดล้อมทางการตลาด



สภาพแวดล้อมทางการตลาดของบริษัท (Company's marketing environment) 
ประกอบด้วยสองประเภทใหญ่ๆ คือ 

        1. ปัจจัยภายในบริษัท (Internal Factors) ประกอบด้วย
            1.1 สิ่งแวดล้อมภายในซึ่งเป็นปัจจัยทางการตลาด (Marketing Mix) 4Ps,7Ps
            1.2 สิ่งแวดล้อมภายในที่เป็นปัจจัยอื่นๆ เช่น  
                    - สถานะทางการเงิน หรือ เงินทุน (Financial Status)
                    - ความสามารถในการค้นคว้าวิจัย (R&D Capability)
                    - ทำเลที่ตั้ง (Company Location)
                    - คุณภาพของบุคลากร (Human Resources)
                    - ภาพลักษณ์ ชื่อเสียงขององค์กร (Company Image)
                    - ความสามารถและประสบการณ์ในการผลิต (Production Skill and Experience)
              ปัจจัยภายในบริษัท (Internal Factors) นี้หากบริษัทมีเหนือกว่าคู่แข่งขันถือเป็นจุดแข็งของบริษัท(Strength)  ในขณะที่ความอ่อนแอหรือความด้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขันหรือค่าเฉลี่ย
ของอุตสาหกรรม ถือได้ว่าเป็นจุดอ่อนของบริษัท (Weakness)

        2. ปัจจัยภายนอกบริษัท (External Factors) ที่มีอิทธิพลต่อการบริหารการตลาด ประกอบด้วย
            2.1 สิ่งแวดล้อมจุลภาค เช่น ผู้ขายวัตถุดิบ (Suppliers),ตัวกลางทางกาตลาด(Marketing                          intermediaries), ตลาด  (), ลูกค้า (Customer)
            2.2 สิ่งแวดล้อมมหภาค นักการตลาดควรพิจารณา  ดังต่อไปนี้
                  - ประชากรศาสตร์ (Demography)
                  - เศรษฐกิจ (Economic)
                  - การแข่งขัน (Competition)
                  - สังคม และวัฒนธรรม (Social and Cultural)
                  - การเมือง และกฎหมาย (Political and Law)
                  - เทคโนโลยี (Technology)
                  - สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural Environment)

              โดยสิ่งแวดล้อมภายนอกนี้อาจก่อให้เกิดโอกาสทางการตลาดหรือข้อได้เปรียบแก่ธุรกิจ (Opportunity) หรือสร้างข้อจำกัดหรือปัญหาให้แก่ธุรกิจ(Treat) ซึ่งการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดนี้ เรียกว่าการวิเคราะห์ SWOT Analysisและจะนำไปใช้ในการวางแผนกำหนดนโยบายและกลยุทธ์การตลาดต่อไป

_________________________________________________________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น