ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ(Advanced Theories of Strategic Marketing Management)
นำเสนอ รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
DBA. (Management)
DIBA. (International Business)
โดย นายร่มโพธิ์ สุวรรณิก
นักศึกษาปริญญาเอกด้านการจัดการ DBA09
หลักสูตร บริหารธุรกิจดุษฏีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม
บทที่ 1
ภาพรวมการตลาด
1. วิวัฒนาการทางการตลาด (Marketing Development)
- ยุคดึกดำบรรพ์ มีการหาปัจจัยสี่จากธรรมชาติ
- ยุคเกษตรกรรมการผลิตแบบง่าย ๆ เน้นเรื่องการเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์ การทำอาวุธ
- ยุคผลิตสิ่งที่ตัวเองถนัด ผลิตได้มากเกินที่ตัวเองมีไว้ใช้
- ยุคของการแลกเปลี่ยนกัน(Barter System) เมื่อตัวเองผลิตได้มากพอ นำไปแลกเปลี่ยนผู้อื่นใน
สิ่งที่ตัวเองไม่มี
- ยุคการตลาดใช้เงินตราเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน (Money System) เพื่อแก้ไขปัญหาการ
แลกเปลี่ยนที่ไม่เท่าเทียมกัน
1. วิวัฒนาการทางการตลาด (Marketing Development)
- ยุคดึกดำบรรพ์ มีการหาปัจจัยสี่จากธรรมชาติ
- ยุคดึกดำบรรพ์ มีการหาปัจจัยสี่จากธรรมชาติ
- ยุคเกษตรกรรมการผลิตแบบง่าย ๆ เน้นเรื่องการเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์ การทำอาวุธ
- ยุคผลิตสิ่งที่ตัวเองถนัด ผลิตได้มากเกินที่ตัวเองมีไว้ใช้
- ยุคของการแลกเปลี่ยนกัน(Barter System) เมื่อตัวเองผลิตได้มากพอ นำไปแลกเปลี่ยนผู้อื่นใน
สิ่งที่ตัวเองไม่มี
- ยุคการตลาดใช้เงินตราเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน (Money System) เพื่อแก้ไขปัญหาการ
แลกเปลี่ยนที่ไม่เท่าเทียมกัน
2. ความหมายของการตลาด (Marketing Defined)
- การตลาด จากการทบทวนวรรณกรรมของผู้เขียน หมายถึง กิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน
สินค้า บริการ จากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค จากผู้ขายไปยังผู้ซื้อ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ผู้
บริโภคพอใจสูงสุด และก่อให้เกิดกำไรแก่ธุรกิจในระยะยาวทั้งที่เป็นรูปตัวเงิน และไม่ใช่ตัวเงิน
3. วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด (Marketing-
Concept)
Concept)
3.1 มุ่งเน้นการผลิต (Production Concept) เป็นแนวความคิดเปลี่ยนแปลงจากการทำ
เกษตรกรรมมาเป็นการผลิตในภาคอุตสาหกรรม
3.2 มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ (Product Concept) เนื่องจากผลของการมุ้งเน้นการผลิตที่ใช้ต้นทุนต่ำ
เพื่อให้ได้ผลผลิตจำนวนมาก โดยสินค้าที่ผลิตออกมาจำหนายไม่มีความแตกต่างกัน
3.3 มุ่งเน้นการขาย (Selling Concept) เป็นแนวความคิดที่ให้ความสำคัญกับกิจกรรมทางด้านการ
ขาย เนื่องจากผู้บริโภคไม่พยายามซื้อสินค้าใหม่จึงต้องกระตุ้นโดยพนักงานขายและคู่แข่งที่มี
อยู่มากในตลาด ได้มีการพัฒนาสินค้าใหม่คุณภาพเท่าเทียมกัน
3.4 มุ่งเน้นการตลาด (Marketing Concept) เป็นแนวความคิดที่กิจการให้ความสำคัญต่อผู้บริโภค
เป็นหลัก โดยเริ่มมีการศึกษาวิเคราะห์ถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นอันดับแรกและสร้าง
ความพึ่งพอใจให้แก่ผู้บริโภค
3.5 มุ่งเน้นสังคม (Social Concept) เป็นแนวความคิดสมัยใหม่ที่ธุรกิจในปัจจุบันให้ความสนใจและ
ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินกิจการ ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็มีความคิดเห็นว่าธุรกิจควรให้
บริการช่วยเหลือแก่สังคม
3.6 มุ่งเน้นนวัตกรรมทางการตลาด (The Marketing Innovation Concept) การตลาดยุคปัจจุบัน
นี้นักการตลาดได้มีการนำเอาเทคโนโลยี่มาใช้ในการทำการตลาดมากขึ้น ทำให้เกิดกลยุทธ์
ทางการตลาดใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว นักการตลาดจะให้ความสำคัญต่อฐานของมูลของ
ลูกค้าและทำให้โลกทางด้านการตลาดแคบลงอย่างมาก
4. ความสำคัญของการตลาด(The Importance of Marketing)
- ความสำคัญต่อบุคคลต่อบุคคล การตลาดจะช่วยสร้างอาชีพให้แก่บุคคลในสังคมได้ เช่น ผู้ขาย คนวางแผนการขาย คนคิดโฆษณา นักวิจัยตลาด ผู้ผลิต นักวิจัยการตลาด เป็นต้น เป็นการสร้างรายให้กับบุคคล ทำให้เกิดอาชีพเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บุคคล ยังหมายถึงผู้บริโภคหรือลูกค้าด้วย เพราะการตลาดจะช่วยอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ เช่น ด้านเวลา ด้านสถานที่ มีการจัดหาสิ่งต่างๆเพื่อมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจและมีความสุขในการได้รับบริการหรือบริโภคสินค้า โดยการตลาดยังสามารถให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการเลือกซื้อสินค้าอีกด้วย
- ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจการตลาดสามารถช่วยสร้างรายได้และกำไรให้กับบริษัท ธุรกิจ องค์กร เมื่อเจ้าของกิจการผลิตสินค้าออกมาสู่ตลาดและจำหน่ายจะทำให้เกิดรายได้ย้อนกลับ ทำให้สามารถลงทุนสร้างรายได้และกำไรเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการหมุนเวียนไป นอกจากนี้ การตลาดยังทำให้เกิดองค์กรธุรกิจใหม่ๆในรูปแบบที่แตกต่างขึ้น เช่น ร้านขายปลีก นายหน้า พ่อค้าคนกลางเพื่อต่อรองราคาสินค้า การขนส่ง ประกัน และอีกมากมาย ทำให้เกิดทางเลือกให้ผู้ประกอบอาชีพให้เลือกสรร และเกิดการขยายตัวในระบบตลาด
- ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม คือ ทำให้ประเทศมีเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตมากขึ้น เนื่องจากตลาดทำให้เกิดธุรกิจ เกิดการผลิต การลงทุน เกิดการจ้างงานซึ่งส่งผลต่อรายได้ เกิดการกระจายรายได้และทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นแก่บุคคล โดยไม่มีปัญหาเรื่องการจ้างงาน ทำให้บุคคลมีทรัพย์สินมากขึ้น ส่งผลไปยังการเพิ่มอำนาจในการซื้อของ ยังช่วยยกมาตราฐานระดับค่าครองชีพของสังคมให้สูงขึ้น ทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ส่งผลย้อนกลับมาทำให้เศรษฐกิจและสังคมดีขึ้น
- ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม คือ ทำให้ประเทศมีเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตมากขึ้น เนื่องจากตลาดทำให้เกิดธุรกิจ เกิดการผลิต การลงทุน เกิดการจ้างงานซึ่งส่งผลต่อรายได้ เกิดการกระจายรายได้และทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นแก่บุคคล โดยไม่มีปัญหาเรื่องการจ้างงาน ทำให้บุคคลมีทรัพย์สินมากขึ้น ส่งผลไปยังการเพิ่มอำนาจในการซื้อของ ยังช่วยยกมาตราฐานระดับค่าครองชีพของสังคมให้สูงขึ้น ทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ส่งผลย้อนกลับมาทำให้เศรษฐกิจและสังคมดีขึ้น
5. หน้าที่ทางการตลาด (Marketing Function)
หน้าที่การตลาด หมายถึง กิจกรรมทางธุรกิจที่จะต้องกระทำอย่างดี เพื่อให้สินค้าและบริการเคลื่อนย้ายจากผู้ผลิตไปยังผู้ซื้อหรือผู้ใช้ให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งมีดังนี้
1.1 การซื้อ (Buying) คือ หน้าที่เกี่ยวกับกิจกรรมในการค้นหาเลือกสรร คัดสรร พิจารณาความ
เหมาะสม การประเมินตรวจสอบ ตลอดจนการต่อรองราคาของสินค้าหรือบริการ เพื่อนำมาจำหน่ายให้แก่
ลูกค้า
1.2 การขาย (Selling) คือ หน้าที่เกี่ยวกับกิจกรรมการส่งเสริมผลิตภัณฑ์หรือบริการ เพื่อให้สินค้า
บริการตอบสนองตลาดอย่างทั่วถึง นำมาซึ่งรายได้แก่กิจการ อาจกระทำได้ 2 แบบ คือ
- การขายโดยใช้พนักงาน เช่น การขายโดยใช้พนักงานขาย- การไม่ใช้พนักงานขาย ได้แก่ การโฆษณา การส่งเสริมการขาย การให้ข่าวและการ
ประชาสัมพันธ์ การขายโดยใช้เครื่องจักรอัตโนมัติ การขายทางไปรษณีย์ Telemarketing
การขายทาง Internet
2. การกระขายตัวสินค้า (Physical Distribution) ประกอบด้วย 2 หน้าที่ คือ
2.1 การขนส่ง (Transporting) คือ หน้าที่เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายสินค้าจากแหล่งหนึ่งไปยังอีกแหล่งหนึ่ง เพื่อจะนำสินค้าและบริการไปยังผู้บริโภคในเวลาที่เหมาะสม โดยวิธีการขนส่งมีหลายวิธี เช่น ขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ทางท่อ
2.2 การเก็บรักษา (Storing) คือ หน้าที่เกี่ยวกับกิจกรรมการดูแลเก็บรักษาสินค้า เพื่อสามารถตอบสนองแก่ลูกค้าได้ทุกเมื่อตามที่ต้องการโดยอาศัยกิจกรรมหลัก คือ การคลังสินค้า (Warehousing) และการบริหารคลังสินค้า (Inventory Management)
3. การอำนวยความสะดวก (Facilitating) ประกอบด้วย 4 หน้าที่ คือ
3.1 การจัดมาตรฐานและระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ (Standardization and Grading) เป็นกิจกรรมการจัดเตรียม แยกขนาด แยกคุณภาพผลิตภัณฑ์
3.2 การเงิน (Financing) เกี่ยวกับการจัดหาเงินทุนและเครดิตให้เพียงพอ เพื่อให้กิจกรรมทางการตลาดเป็นไปอย่างราบรื่น
3.3 การเสี่ยงภัย (Risk Tasking) เกี่ยวกับการรับภาระความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในกิจกรรมทางการตลาด เช่น สินค้าล้าสมัย
3.4 สารสนเทศทางการตลาด และการวิจัยการตลาด (Marketing Information and Marketing Research) เกี่ยวกับการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนและควบคุมกิจกรรมทางการตลาด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น