ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ(Advanced Theories of Strategic Marketing Management)
นำเสนอ รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
DBA. (Management)
DIBA. (International Business)
โดย นายร่มโพธิ์ สุวรรณิก
นักศึกษาปริญญาเอกด้านการจัดการ DBA09
หลักสูตร บริหารธุรกิจดุษฏีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม
บทที่ 3
การจัดการการตลาด
การจัดการการตลาด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ
การวางแผน (Planning)
การปฏิบัติการ (Implement)
การประเมิน (Evaluation)
1. การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด (planning) ประกอบด้วย 8 ขั้นตอน ดังนี้
- การวิเคราะห์ภาพรวมของบริษัท โดยศึกษา ตลาด,การผลิต,คนเงิน
- การวิเคราะห์ลูกค้าเดิม โดยใช้เครื่องมือ STP
- การวิเคราะห์คู่แข่งขัน โดยใช้ Five Force Model
- การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด โดยใช้ SWOT
- การวิจัยตลาด หาข้อมูล แบบสอบถาม
- การกำหนดแนวทางทางการตลาด ผ่าน Vision,Mission,Target
- การกำหนดนโยบายทางการตลาด เพื่อดำเนินการให้ถึงเป้าหมาย โดยวิธีปกติๆ
- การสร้างทางเลือก และการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด โดยวิธีไม่ปกติ แล้วทำให้ขายได้ดี
2. การปฎิบัติการ (Implement) แยกได้เป็น
2.1 กลยุทธ์ระดับบริษัท แบ่งเป็น 5 ส่วน คือ
- กลยุทธ์การเจริญเติบโตแบบคงที่
- กลยุทธ์การเจริญเติบโต
- กลยุทธ์ตกต่ำ
- กลยุทธ์ถดถอย
- กลยุทธ์ผสม
2.2 กลยุทธ์ระดับธุรกิจ แบ่งได้เป็น 3 ส่วน คือ
- กลยุทธ์การเป็นผู้นำด้านต้นทุน
- กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง
- กลยุทธ์การจำกัดขอบเขตหน้าที่ที่สนใจ
2.3 กลยุทธ์การตลาดระดับหน้าที่ โดยคำนึงถึงคุณภาพ (Quality) ประสิทธิภาพ (Efficiency)
และการส่งมอบคุณค่า(Value delivery) ให้กับลูกค้า มีดังนี้
- การตลาด(marketing) การใช้เครื่่องมือการตลาด โดยคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าโดย
ใช้ต้นทุนที่เหมาะสม สามารถเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ได้ทันเวลา
- การปฎิบัติการ (Operations) หรือ การผลิต (production) มีความสม่ำเสมอในการผลิต
สินค้าให้สอดคล้องกับการออกแบบทางวิศวกรรม โดยก่อให้เกิดผลเสียต่ำสุดและเกิดผล
ผลิตสูงสุด และมีความรวดเร็วในการปรับเข้าหาความต้องการซื้อของลูกค้าได้
- การวิจัยและพัฒนา (research and development) เป็นการประสมประสานความต้องการ
ของลูกค้ากับความสามารถในการผลิต เพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่
- การบัญชี (Accounting) โดยการจัดหาข้อมูลข่าวสารเพื่อการตัดสินใจสร้างความเรียบง่าย
และลดค่าใช้จ่ายในการเก็บรวบรวมข้อมูล และเพื่อนำข้อมูลกลับมาใช้ได้ทันท่วงที
- การเงิน (Financial) การใช้กลยุทธ์ทางการเงิน เพื่อความอยู่รอด ความเจริญเติบโตและ
ความคล่องต้วทางด้านการเงินเพื่อให้เกิดกำไรสูงสุด (Profit maximization) และความมั่ง
คั่งสูงสุด(Wealth maximization)
- การจัดซื้อ (Purchasing) การคัดเลือกผู้ขายที่มีคุณภาพเจรจาต่อรองด้านราคาที่เหมาะสม
การส่งมอบทันท่วงที ป้องกันไม่ให้เกิดสินค้าเกินความจำเป็นและไม่ให้เกิดการขาดแคลน
- การบริหารงานบุคคล (Human resource management) การจัดหา และการฝึกอบรมกำลัง
คนให้เหมาะสมกับลักษณะงาน
- การวิเคราะห์คู่แข่งขัน โดยใช้ Five Force Model
- การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด โดยใช้ SWOT
- การวิจัยตลาด หาข้อมูล แบบสอบถาม
- การกำหนดแนวทางทางการตลาด ผ่าน Vision,Mission,Target
- การกำหนดนโยบายทางการตลาด เพื่อดำเนินการให้ถึงเป้าหมาย โดยวิธีปกติๆ
- การสร้างทางเลือก และการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด โดยวิธีไม่ปกติ แล้วทำให้ขายได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น