วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

BUS702 DBA09 SPU สรุปบทที่ 3 การจัดการการตลาด (Marketing Management)

BUS 702
ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ(Advanced Theories of Strategic Marketing Management)

นำเสนอ รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น 
DBA. (Management)
DIBA. (International Business)

โดย นายร่มโพธิ์  สุวรรณิก 
นักศึกษาปริญญาเอกด้านการจัดการ DBA09
หลักสูตร บริหารธุรกิจดุษฏีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม

บทที่ 3
การจัดการการตลาด

การจัดการการตลาด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ
การวางแผน (Planning)
การปฏิบัติการ (Implement)
การประเมิน (Evaluation)

     1. การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด (planning) ประกอบด้วย 8 ขั้นตอน ดังนี้
         - การวิเคราะห์ภาพรวมของบริษัท โดยศึกษา ตลาด,การผลิต,คนเงิน
          - การวิเคราะห์ลูกค้าเดิม โดยใช้เครื่องมือ STP
          - การวิเคราะห์คู่แข่งขัน  โดยใช้ Five Force Model
          - การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด โดยใช้ SWOT
          - การวิจัยตลาด  หาข้อมูล แบบสอบถาม
          - การกำหนดแนวทางทางการตลาด ผ่าน Vision,Mission,Target
          - การกำหนดนโยบายทางการตลาด  เพื่อดำเนินการให้ถึงเป้าหมาย โดยวิธีปกติๆ
          - การสร้างทางเลือก และการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด โดยวิธีไม่ปกติ แล้วทำให้ขายได้ดี
         
     2. การปฎิบัติการ (Implement) แยกได้เป็น
         2.1 กลยุทธ์ระดับบริษัท แบ่งเป็น 5 ส่วน คือ
               - กลยุทธ์การเจริญเติบโตแบบคงที่
               - กลยุทธ์การเจริญเติบโต
               - กลยุทธ์ตกต่ำ
               - กลยุทธ์ถดถอย
               - กลยุทธ์ผสม

         2.2 กลยุทธ์ระดับธุรกิจ   แบ่งได้เป็น 3 ส่วน คือ
              - กลยุทธ์การเป็นผู้นำด้านต้นทุน
              - กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง
              - กลยุทธ์การจำกัดขอบเขตหน้าที่ที่สนใจ

         2.3 กลยุทธ์การตลาดระดับหน้าที่   โดยคำนึงถึงคุณภาพ (Quality) ประสิทธิภาพ (Efficiency)
               และการส่งมอบคุณค่า(Value delivery) ให้กับลูกค้า มีดังนี้
               - การตลาด(marketing) การใช้เครื่่องมือการตลาด โดยคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าโดย
                 ใช้ต้นทุนที่เหมาะสม สามารถเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ได้ทันเวลา
               - การปฎิบัติการ (Operations) หรือ การผลิต (production) มีความสม่ำเสมอในการผลิต
                 สินค้าให้สอดคล้องกับการออกแบบทางวิศวกรรม โดยก่อให้เกิดผลเสียต่ำสุดและเกิดผล
                 ผลิตสูงสุด และมีความรวดเร็วในการปรับเข้าหาความต้องการซื้อของลูกค้าได้
               - การวิจัยและพัฒนา (research and development) เป็นการประสมประสานความต้องการ
                 ของลูกค้ากับความสามารถในการผลิต เพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่
               - การบัญชี (Accounting) โดยการจัดหาข้อมูลข่าวสารเพื่อการตัดสินใจสร้างความเรียบง่าย
                 และลดค่าใช้จ่ายในการเก็บรวบรวมข้อมูล และเพื่อนำข้อมูลกลับมาใช้ได้ทันท่วงที
               - การเงิน (Financial) การใช้กลยุทธ์ทางการเงิน เพื่อความอยู่รอด ความเจริญเติบโตและ
                 ความคล่องต้วทางด้านการเงินเพื่อให้เกิดกำไรสูงสุด (Profit maximization) และความมั่ง
                 คั่งสูงสุด(Wealth maximization)
               - การจัดซื้อ (Purchasing) การคัดเลือกผู้ขายที่มีคุณภาพเจรจาต่อรองด้านราคาที่เหมาะสม
                 การส่งมอบทันท่วงที ป้องกันไม่ให้เกิดสินค้าเกินความจำเป็นและไม่ให้เกิดการขาดแคลน
               - การบริหารงานบุคคล (Human resource management) การจัดหา และการฝึกอบรมกำลัง
                 คนให้เหมาะสมกับลักษณะงาน

      3. การประเมินทางการตลาด แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ
          3.1 การประเมินแผนงานประจำปี
          3.2 การประเมินกลยุทธ์
          3.3 การประเมินจากกำไร

____________________________________________________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น